Môi giới bất động sản không còn là khái niệm xa lạ. Tuy nhiên làm thế nào để trở thành một nhà môi giới có tiềm năng và vượt qua được khó khăn trong nghề thì không phải ai cũng biết.
Nghề môi giới bất động sản là gì?
Môi giới bất động sản được hiểu là nghề trung gian, người môi giới là người tìm kiếm các dự án, căn hộ cho thuê với giá tốt, sau đó kết nối với người cho thuê và người cần thuê hoặc người mua và người bán để hỗ trợ thực hiện các giao dịch.
Người làm môi giới bất động sản thường được trả công hoa hồng hoặc thỏa thuận. Tùy vào giá trị căn hộ cho thuê hoặc bán mà người môi giới sẽ nhận được mức hoa hồng khác nhau.
Khó khăn gặp phải khi làm nghề
It is difficult to find a leader with both heart and vision.
Đầu tiên khó khăn của nghề môi giới BĐS đó là khó tìm được người dẫn dắt. Một kinh nghiệm mà tôi đúc rút ra được là để bắt đầu nghề môi giới bđs việc chúng ta có được một người thầy, người sếp, người bạn dẫn dắt chúng ta là một điều may mắn với bạn.
Việc có được một người thầy, người bạn, người sếp có tâm có tầm sẽ quyết định đến định hướng của chúng ta đối với sự nghiệp. Người có tâm có tầm và hiểu ngọn ngành nghề bđs sẽ giúp bạn có bức tranh tổng thể về nghề môi giới, giúp bạn định hướng được phân khúc, con đường đi và truyền lửa nhiệt huyết cho bạn.
Nên đầu tiên bạn phải cố gắng tìm được người như thế để dẫn dắt. Khi bắt đầu công việc môi giới bất động sản tại công ty mới, môi trường mới thì tôi khuyên bạn hãy tìm người giỏi trong nghề và sẵn sàng chia sẻ, thân thiện…hãy bám theo họ để học hỏi và được chỉ dạy.
Difficult to find customers
Có thể nói, nghề môi giới BĐS là nghề tiếp xúc nhiều nhất với khách hàng và điều cần thiết là phải tạo được mối quan hệ để phát triển khách hàng tiềm năng cho mình. Chính vì điều này mà những người mới bước chân vào nghề này thường khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng.
Thị trường BĐS là một trong những thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt nhất. Sự cạnh tranh không chỉ từ phía đối thủ mà còn từ các đội nhóm trong công ty. Trong trường hợp này, người môi giới muốn vượt qua khó khăn thì phải thật sự kiên trì và chăm chỉ để làm sao data khách hàng tiềm năng của mình ngày càng nhiều thì mới có thể phát triển bền vững được.
Đi phát tờ rơi, telesales theo nguồn data có sẵn, đứng standee kiếm khách, tham gia trực tiếp dự án, đăng tin rao vặt bất động sản …đó là cách tìm khách hàng đã cũ. Không hợp với thời đại 4.0. Tôi khuyên bạn nên phát triển, học hỏi cách tìm kiếm khách hàng qua internet. Hãy biến mình thành chuyên gia Marketing hoặc có thể thuê, hợp tác với một bên quảng cáo đáng tin cậy kể kết hợp bán hàng.
Áp lực công việc cao
Khi quyết định bước chân vào lĩnh vực môi giới BĐS thì bạn phải hiểu được rằng đây thật sự là một công việc có áp lực rất lớn, có rất nhiều bạn trẻ phải bỏ cuộc vì không chịu nổi áp lực. Đặc thù của công việc môi giới BĐS là sự liên tục, cho nên mỗi ngày bạn phải chấp nhận việc thường xuyên gọi trên 100 cuộc điện thoại và hầu như bạn sẽ không có ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần.
Bạn phải biết tận dụng tối đa thời gian rảnh rỗi của khách hàng bất cứ lúc nào và luôn có mặt ngay lập tức khi khách hàng cần để có thể tư vấn cũng như giải đáp các thắc mắc cho khách hàng.
Bên cạnh đó, khó khăn của nghề môi giới bất động sản còn khiến nhiều người e ngại chính là phải thường xuyên đưa khách hàng đi tư vấn nhờ về dự án, xem nhà, đi đặt cọc…Đặc biệt, có những dự án xa nhà, khách hàng là người nước ngoài, thì môi giới bất động sản cũng cần phải đưa khách đi xem thực tế và “truân chuyên” tư vấn…
Cạnh tranh với đội sale inhouse của chủ đầu tư
Bản thân chủ đầu tư cũng chạy quảng cáo mạnh có thể chi phí lên đến vài tỉ. Và đội bán hàng sale Inhouse thường có thông tin đi trước sàn F1, cũng như, có một số thuận lợi hơn, và thường được trực ngay tại dự án, khách mà tự đến tham quan thì sẽ do đội bán hàng của CDT tiếp, Môi giới sàn F1 thì có khi được trực, có khi không, và không được tiếp khách vãng lai, chỉ có hẹn khách tới, đặt giờ trước với admin, đăng ký tên khách trước, thì sale mới được tiếp. Trong khi đó, môi giới sàn F1 cũng chạy quảng cáo rất mạnh, nhiều khách xem quảng cáo rồi tự tới, thì chỉ để sale Inhouse tiếp.
Pressure from sales targets and customers
Đối với các sàn môi giới BĐS truyền thống, áp chỉ tiêu, KPI, thì môi giới sẽ có các áp lực, như là mỗi ngày phải gọi bao nhiêu cuộc điện thoại, có bao nhiêu khách chịu nghe, cuối tuần phải hẹn được 5 khách đi xem BĐS, cuối tháng phải có 3 khách booking, trong 2 tháng phải có 1 giao dịch … và cả áp lực từ phía khách hàng, có những khách hàng nêu ra rất nhiều yêu cầu nhưng … hơi bị vô lý
Financial difficulties
Phần lớn nhân viên môi giới bất động sản thường là những bạn trẻ mới vào nghề, những sinh viên mới ra trường nên tài chính thường bị hạn hẹp, không thể đầu tư quảng cáo như những anh chị đi trước.
Nhưng nếu không quảng cáo, không tiếp thị thì khách hàng ít người biết đến, khó có cơ hội chốt khách hàng, không tạo được uy tín bản thân nên sẽ rất khó trong việc bán dự án. với chi phí ban đầu từ đầu tư quần áo, tiền quảng cáo, tiền chi phí tiếp khách….. Nhưng thường thì tiền phí môi giới của các dự án bán mới về chậm. Hoặc bán hàng thứ cấp cũng khoảng hơn 1 tháng mới có. Với người mới vào nghề bđs thì thời gian trung bình là từ 3-5 tháng bạn mới có giao dịch đầu tiên. Nên bạn cần chuẩn bị cho mình một số tiền đủ để sống trong thời gian đó.
Some experience in real estate brokerage
Trong bất kỳ một ngành nghề nào cũng vậy bạn cũng cần phải học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước. Điều này sẽ giúp bạn có được những kiến thức và kinh nghiệm quý báu nhưng lại tiết kiệm rất nhiều thời gian cho bạn. Bạn có thể tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây:
– Always create scarcity for the real estate products you are selling to customers. For example, the project has sold out all the products and there are only 1 or 2 units left….
– Always create buzz for the product being sold and give a time when the sales program will end, usually tomorrow…
– Create competition for the product. For example: There are customers who are consulting, customers have scheduled a reply date….
– Finally, the most important thing is that when you have clearly advised the customer about everything about the project and they have understood the details, you should boldly tell the customer to deposit in advance if they want to choose a product with a good location.