Để trở thành nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp, mỗi người cần tự trang bị cho mình những kỹ năng, kiến thức cần thiết. Dưới đây là những khó khăn mà AHS đã liệt kê, có thể bạn sẽ gặp phải nếu lựa chọn theo nghề này, hãy cùng theo dõi.
Not understanding the customer and the project being sold
Hearing this difficulty seems absurd because being a real estate broker without understanding the project and your customers, how can you complete the job? But in reality, this still happens frequently in the real estate industry.
Việc không hiểu rõ khách hàng ở đây là không nắm được tâm lý khách hàng, không biết khách hàng đang cần gì, có mong muốn gì hay gặp khó khăn gì cần được gỡ rối, tư vấn.
The broker makes the client question himself, spinning himself in the tangle that the client created. As a result, the client cannot find a solution from the broker and is forced to find another broker.
Not understanding the project being sold means that the broker does not understand what segment the project belongs to, what amenities it has, what geographical location it has, what outstanding advantages it has... This lack of knowledge makes the consulting process difficult, and certainly this is the reason why your customers leave.
Áp lực công việc cao
Khi quyết định bước chân vào lĩnh vực môi giới BĐS thì bạn phải hiểu được rằng đây thật sự là một công việc có áp lực rất lớn, có rất nhiều bạn trẻ phải bỏ cuộc vì không chịu nổi áp lực. Đặc thù của công việc môi giới BĐS là sự liên tục, cho nên mỗi ngày bạn phải chấp nhận việc thường xuyên gọi trên 100 cuộc điện thoại và hầu như bạn sẽ không có ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần.
Bạn phải biết tận dụng tối đa thời gian rảnh rỗi của khách hàng bất cứ lúc nào và luôn có mặt ngay lập tức khi khách hàng cần để có thể tư vấn cũng như giải đáp các thắc mắc cho khách hàng.
Bên cạnh đó, khó khăn của nghề môi giới bất động sản còn khiến nhiều người e ngại chính là phải thường xuyên đưa khách hàng đi tư vấn nhờ về dự án, xem nhà, đi đặt cọc…Đặc biệt, có những dự án xa nhà, khách hàng là người nước ngoài, thì môi giới bất động sản cũng cần phải đưa khách đi xem thực tế và “truân chuyên” tư vấn…
It is difficult to find a leader with both heart and vision.
The first difficulty of the real estate brokerage profession is that it is difficult to find a mentor. One experience that I have learned is that to start a real estate brokerage profession, having a teacher, a boss, a friend to guide us is a lucky thing for you. Having a teacher, a friend, a boss with a heart and vision will determine our career orientation.
Người có tâm có tầm và hiểu ngọn ngành nghề bđs sẽ giúp bạn có bức tranh tổng thể về nghề môi giới, giúp bạn định hướng được phân khúc, con đường đi và truyền lửa nhiệt huyết cho bạn. Nên đầu tiên bạn phải cố gắng tìm được người như thế để dẫn dắt. Khi bắt đầu công việc môi giới bđs tại công ty mới, môi trường mới thì tôi khuyên bạn hãy tìm người giỏi trong nghề và sẵn sàng chia sẻ, thân thiện…hãy bám theo họ để học hỏi và được chỉ dạy.
Lack of knowledge and skills
Lack of knowledge and skills is something that most newbies often encounter. This is considered the biggest difficulty of the real estate brokerage profession, making it easy for them to lose customers.
Khi đi làm rồi thì người môi giới hay bị quay cuồng trong công việc kiếm khách hàng, bán hàng, chốt khách…mà quên đi việc phải liên tục cập nhật kiến thức, kỹ năng cho mình. Bạn cần trau dồi thêm những kiến thức về chuyên ngành, kiến thức về phong thủy… hoặc một số kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử với khách hàng, kỹ năng tư vấn, kỹ năng gọi điện thoại, tiếp cận khách hàng…Để có thể tư vấn khách hàng một cách cuốn hút hơn.
Xây dựng các mối quan hệ
Ở Việt Nam, nhiều khi mua bán bất động sản lại thường chỉ dựa vào các mối quan hệ quen biết, tin tưởng. Chính vì vậy nếu bạn là người trẻ mới ra trường thì việc tạo dựng được mạng lưới các mối quan hệ là cực kỳ khó khăn.
Financial difficulties
Một khó khăn của nghề môi giới bđs tiếp theo là khó khăn về tài chính. Để có thể bán được sản phẩm, không có cách nào khác ngoài việc bạn nên tăng cường đầu tư vào quảng cáo để khách hàng biết đến dự án, đồng thời xây dựng uy tín của bản thân.
Ngoài ra, bạn cũng cần khá nhiều chi phí để đầu tư quần áo, tiếp khách… mỗi khi cần gặp khách hàng ở bên ngoài. Với người mới vào nghề bất động sản thì thời gian trung bình là từ 3 – 5 tháng bạn mới có giao dịch đầu tiên. Do vậy, bạn cần chuẩn bị cho mình một số tiền đủ để sống trong thời gian đó.
Khó khăn về dự án đang bán
Hầu hết đối với các dự án bất động sản (Novaworld Phan Thiết , Nova World Hồ Tràm , hay các phân khúc cao cấp như Grand Marina Sài Gòn của Masteri , Victoria village của Novaland , Metropole , Empires City , Vinhomes Quận 9 Vinhomes Ocean park , Vinhomes Smart City ….. và 1 CĐT ít được nhắc đến trong thị trường miền Nam là Sungroup : nổi tiếng với 2 dự án Sun Hạ Long và Sun Phú Quốc… ) thì thời điểm đầu ra hàng những căn đẹp và những căn giá tốt là những căn sẽ bán nhanh và hết đầu tiên, còn lại những căn giá cao và view xấu thì sẽ khó bán hơn.
Đối với các bạn môi giới có kinh nghiệm thì đó không phải là vấn đề quá quan trọng bởi các bạn nắm rõ được tâm lý và nhu cầu để có thể hướng khách vào căn phù hợp.
Đây chỉ là một vài trong số những khó khăn mà một nhà môi giới bất động sản phải có nếu họ muốn tồn tại trong ngành. Một nhà môi giới giỏi luôn tự cập nhật tất cả các thay đổi đang diễn ra liên quan đến bất động sản.
Nhà môi giới bất động sản như một người thân cùng đồng hành và phát triển với khách hàng. Việc chọn một nhà môi giới phù hợp là rất quan trọng. Khách hàng nên suy nghĩ thật kĩ về người bạn chọn cùng đồng hành, xem họ có đáp ứng đủ các nhu cầu ở trên.