Bất động sản là lĩnh vực kinh doanh mang lại nhiều cảm xúc, cũng là nơi hội tụ những cá nhân “liều lĩnh”, bền bỉ và thông minh. Bài viết dưới đây sẽ giải mã những khó khăn trong nghề môi giới bất động sản rằng tại sao lại có những người muốn gắn bó và thành công trong cái nghề đầy rẫy khó khăn cũng như chông gai này.
Difficult to find customers
Có thể nói, nghề môi giới BĐS là nghề tiếp xúc nhiều nhất với khách hàng và điều cần thiết là phải tạo được mối quan hệ để phát triển khách hàng tiềm năng cho mình. Chính vì điều này mà những người mới bước chân vào nghề này thường khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng.
Thị trường BĐS là một trong những thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt nhất. Sự cạnh tranh không chỉ từ phía đối thủ mà còn từ các đội nhóm trong công ty. Trong trường hợp này, người môi giới muốn vượt qua khó khăn thì phải thật sự kiên trì và chăm chỉ để làm sao data khách hàng tiềm năng của mình ngày càng nhiều thì mới có thể phát triển bền vững được.
Đi phát tờ rơi, telesales theo nguồn data có sẵn, đứng standee kiếm khách, tham gia trực tiếp dự án, đăng tin bất động sản …đó là cách tìm khách hàng đã cũ. Không hợp với thời đại 4.0.
Muốn bán hàng giỏi bạn phải là người giỏi về Marketing và liên tục cập nhật các kiến thức marketing, nên sẻ khó khăn với nhiều người. Hoặc bạn bỏ nhiều tiền hơn để thuê người giỏi làm cho bạn việc đó.
Work pressure
When choosing to be a real estate broker, you must get used to working on holidays and after office hours. At the time when everyone is resting, you may be working because at that time your customers are resting, you have time to discuss and approach them.
It is difficult to find a leader with both heart and vision.
The first difficulty of the real estate brokerage profession is that it is difficult to find a mentor. One experience that I have learned is that to start a real estate brokerage profession, having a teacher, a boss, a friend to guide us is a lucky thing for you. Having a teacher, a friend, a boss with a heart and vision will determine our career orientation.
A person with a heart and vision and a thorough understanding of the real estate industry will help you have an overall picture of the brokerage profession, help you orient your segment, your path and inspire your enthusiasm. So first you must try to find such a person to guide you.
When starting a real estate brokerage job at a new company, in a new environment, I advise you to find someone who is good at the job and willing to share, friendly... stick with them to learn and be taught.
Difficulty in selling products
Not everyone has a beautiful, luxurious apartment with a nice view or any of the perfect factors to help you have “wonderful” products. There will also be bad views, high prices, located in corners,…
But remember that no apartment is bad, it depends on how you introduce, advise and who your customers are. Remember that choosing the right customer for the product is a factor that helps you solve the problem in a flash. However, you also need to consider your own capacity and experience to choose the right apartment for you.
Khó xây dựng các mối quan hệ
Ở Việt Nam, mua bán bất động sản thường dựa vào các mối quan hệ quen biết và tin tưởng. Đối với một người trẻ mới ra trường thì xây dựng được mạng lưới quan hệ rộng rãi là một thách thức không hề dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn quyết tâm thì không gì có thể làm khó được bạn.
Nghề bấp bênh thu nhập không ổn định
Nhiều người cho rằng môi giới là nghề lắm tiền nhiều của, được ăn ngon mặc đẹp, xài hàng hiệu đắt tiền nhưng thực tế đây là một nghề cũng chịu nhiều áp lực không kém các nghề khác, nhiều môi giới cho biết thực tế thu nhập của nghề này không ổn định.
Mặc dù hoa hồng của các sản phẩm thường khá cao, tính bằng tiền chục, tiền trăm triệu, nhưng tỷ lệ cạnh tranh ở nghề là rất lớn. Để bán được 1 sản phẩm, môi giới phải chật vật để tìm kiếm khách hàng. Chỉ cần có khách hàng quan tâm, môi giới sẵn sàng “phi xe” từ đầu Đông đến đầu Tây chỉ để mời khách hàng café nhằm tư vấn về sản phẩm.
Tuy nhiên, tư vấn chỉ là hình thức gặp gỡ ban đầu, để đi đến bước cuối cùng chốt được sản phẩm thì là cả một quá trình dài và kiên trì. Thậm chí, có những thời điểm môi giới gặp tới 20 khách hàng nhưng cuối cùng vẫn không có ai chốt cọc.
Gặp khó khăn về các dự án đang bán
Hầu hết đối với các dự án bất động sản (Tham khảo dự án đang hot hiện nay : Novaworld Phan Thiết , Nova World Hồ Tràm , hay các phân khúc cao cấp như Grand Marina Sài Gòn của Masteri , Victoria village của Novaland , Metropole , Empires City , Vinhomes Quận 9 Vinhomes Ocean park , Vinhomes Smart City ….. và 1 CĐT ít được nhắc đến trong thị trường miền Nam là Sungroup : nổi tiếng với 2 dự án Sun Hạ Long và Sun Phú Quốc… ) thì thời điểm đầu ra hàng những căn đẹp và những căn giá tốt là những căn sẽ bán nhanh và hết đầu tiên, còn lại những căn giá cao và view xấu thì sẽ khó bán hơn. Đối với các bạn Sales có kinh nghiệm thì đó không phải là vấn đề quá quan trọng bởi các bạn nắm rõ được tâm lý và nhu cầu để có thể hướng khách vào căn phù hợp.
Trên đây là một số khó khăn của nghề môi giới bất động sản chính trong vô số những khó khăn của nghề môi giới bất động sản hay gặp phải. Nếu bạn có quyết tâm và khả năng trau dồi các kiến thức để không ngừng hoàn thiện bản thân, AHS tin bạn có thể dễ dàng tìm một chỗ đứng cho chính mình trong nghề này.