Real estate is an emotional business, and it is also a place where “daring”, persistent and intelligent individuals gather. The following article will decode the different aspects of the real estate brokerage profession.
It is difficult to find a leader with both heart and vision.
The first difficulty of the real estate brokerage profession is that it is difficult to find a mentor. One experience that I have learned is that to start a real estate brokerage profession, having a teacher, a boss, a friend to guide us is a lucky thing for you. Having a teacher, a friend, a boss with a heart and vision will determine our career orientation.
Người có tâm có tầm và hiểu ngọn ngành nghề bđs sẽ giúp bạn có bức tranh tổng thể về nghề môi giới, giúp bạn định hướng được phân khúc, con đường đi và truyền lửa nhiệt huyết cho bạn. Nên đầu tiên bạn phải cố gắng tìm được người như thế để dẫn dắt. Khi bắt đầu công việc môi giới bđs tại công ty mới, môi trường mới thì tôi khuyên bạn hãy tìm người giỏi trong nghề và sẵn sàng chia sẻ, thân thiện…hãy bám theo họ để học hỏi và được chỉ dạy.
Marketing costs to find customers are very high.
Difficulty in finding potential customers. The real estate brokerage industry forces itself to spend a lot of expensive marketing costs to find customers. There are two ways to find customers, one is to spend effort and time, this is a long-term strategy, the other is to spend money to quickly find customers.
Môi giới ban đầu mới tập tành hay bỏ ra 500k – 1.tr chạy quảng cáo, rồi khi chạy quen thì tăng mức lên 5.tr-10.tr, rồi đến khi chơi lớn hơn thì có thể chơi tới 30-50.tr / tháng, và thậm chí là hơn. Rồi là ngồi ngóng ra từng lead, khách mới để lại contact số điện thoại, hoặc nhắn tin inbox. Cứ khoảng 5-10 khách nhắn tin, thì mình mới hẹn gặp được 1 khách, đi xem dự án bất động sản, nếu bán được thì mới hưởng hoa hồng, còn không bán được thì sẽ mất hết chi phí chạy quảng cáo đó. Có những bạn tiêu hết 50-70.tr ra rất nhiều khách, nhưng chốt deal không được, thì khá là buồn phiền. nhưng những môi giới giỏi họ sẽ chăm khách và theo khách, có khi mất 1-3 năm sau mới bán được cho khách đó.
Thêm nữa, môi giới chính là cánh tay nối dài về truyền thông miễn phí cho chủ đầu tư nhưng nhiều chủ đầu tư ứng xử với môi giới rất kém, rồi môi giới cũng nghỉ không bán dự án của CĐT đó. Đối với bất động sản dự án, Khi bán được thì phí cũng không về ngay, một số dự án trả nhanh trong vòng 1-3 tháng, dự án trả chậm thì lên tới 6 tháng – 1 năm mới trả phí.
Để giải quyết bài toán tìm kiếm khách hàng là một vấn đề rất khó, không chỉ với môi giới trẻ mới vào nghề, mà cả các môi giới lâu năm nhiều kinh nghiệm vẫn gặp khó khăn trong tìm kiếm khách hàng mới. Các bạn môi giới cần nuôi dưỡng chăm sóc các mối quan hệ, duy trì kết nối liên lạc, xây dựng thương hiệu cá nhân, để khi họ có nhu cầu, họ sẽ nhớ đến mình.
Work pressure
Being a real estate agent means being busy outside of work hours and even on holidays. When everyone else is off, you have to work because that’s when your clients have time to meet you.
The nature of this industry is that customers rarely come to you on their own initiative, so you have to take the initiative to approach and meet them. Therefore, when you have an appointment with a customer, no matter how far away, you have to try to go to meet them.
Lack of knowledge and skills
Lack of knowledge and skills is something that most newbies often encounter. This is considered the biggest difficulty of the real estate brokerage profession, making it easy for them to lose customers.
Khi đi làm rồi thì người môi giới hay bị quay cuồng trong công việc tìm kiếm khách hàng, bán hàng, chốt khách…mà quên đi việc phải liên tục cập nhật kiến thức, kỹ năng cho mình.
Bạn cần trau dồi thêm những kiến thức về chuyên ngành, kiến thức về phong thủy… hoặc một số kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử với khách hàng, kỹ năng tư vấn, kỹ năng gọi điện thoại, tiếp cận khách hàng…Để có thể tư vấn khách hàng một cách cuốn hút hơn.
Khó khăn về kỹ năng thuyết phục khách hàng
Đây có thể coi là một trong những khó khăn lớn trong nghề môi giới bất động sản. Bạn đã phải chi ra rất nhiều tiền để chạy quảng cáo tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng nhưng trong quá trình tư vấn bất động sản nếu bạn không có sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt kiến thức và kỹ năng thì sẽ không nắm bắt chính xác được tâm lý của khách hàng dẫn đến việc tư vấn lung tung, dài dòng và khó chốt được giao dịch.
Đây cũng được coi như thử thách cho những người mới. Nếu vượt qua được thì sẽ tiếp tục tồn tại được cùng với nghề. Để có thể vượt qua được những khó khăn này thì các bạn Sales phải luôn sáng tạo, chăm chỉ và đặc biệt là phải kiên nhẫn. Phát huy thế mạnh của bản thân để xác định được kênh tìm kiếm khách của riêng mình.
Nghề bấp bênh thu nhập không ổn định
Nhiều người cho rằng môi giới là nghề lắm tiền nhiều của, được ăn ngon mặc đẹp, xài hàng hiệu đắt tiền nhưng thực tế đây là một nghề cũng chịu nhiều áp lực không kém các nghề khác, nhiều môi giới cho biết thực tế thu nhập của nghề này không ổn định. Mặc dù hoa hồng của các sản phẩm thường khá cao, tính bằng tiền chục, tiền trăm triệu, nhưng tỷ lệ cạnh tranh ở nghề là rất lớn.
Để bán được 1 sản phẩm, môi giới phải chật vật để tìm kiếm khách hàng. Chỉ cần có khách hàng quan tâm, môi giới sẵn sàng “phi xe” từ đầu Đông đến đầu Tây chỉ để mời khách hàng café nhằm tư vấn về sản phẩm. Tuy nhiên, tư vấn chỉ là hình thức gặp gỡ ban đầu, để đi đến bước cuối cùng chốt được sản phẩm thì là cả một quá trình dài và kiên trì. Thậm chí, có những thời điểm môi giới gặp tới 20 khách hàng nhưng cuối cùng vẫn không có ai chốt cọc.
Trên đây là một khía cạnh khác mà có thể chưa ai nói cho bạn biết. Bất kỳ công việc nào cũng đều có sự cạnh tranh và tính khốc liệt, hy vọng sau bài viết này bạn vẫn còn giữ được lửa đam mê, nhiệt huyết với nghề môi giới bất động sản.