ACTION – HEART – SOLUTION
>
>
Khái niệm đất nền và các kiến thức cơ bản về đất nền

Khái niệm đất nền và các kiến thức cơ bản về đất nền

Khái niệm về đất nền 

Đất nền được hiểu đơn giản là khu đất còn trống, những lô đất chưa có tác động của con người hay máy móc để thực hiện các công trình xây dựng. Tuỳ vào mục đích sử dụng, đất nền sẽ được chia ra thành các loại khác nhau. 

Ngoài ra, khi tìm hiểu sâu về đất nền, nhà đầu tư dễ dàng bắt gặp khái niệm “đất phân lô”. Đất phân lô là hình thức sử dụng đất mà ở đó chủ đầu tư tách thửa đất được nhà nước giao nhằm mục đích thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, sau đó chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác để họ thực hiện các hoạt động như xây nhà, kinh doanh. Đất phân lô là loại hình bất động sản có tiềm năng sinh lời lớn nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Phân biệt các loại đất nền 

Tính pháp lý 

Có thể bạn đã hiểu rõ đất nền là gì, tuy nhiên lại không hề đơn giản để phân biệt rõ ràng các loại đất nền đâu nhé. Xét theo góc độ pháp lý, các loại đất nền sẽ khác nhau như sau: 

Đất nền dự án

Tính pháp lý của đất nền dự án cực kỳ cao nên bạn hoàn toàn yên tâm khi chọn mua. Tất cả đất nền dự án chắc chắn là các lô đất đã được kiểm chứng rõ ràng. Khắt khe bởi cơ quan nhà nước và cơ quan chức năng trước khi đưa vào quy hoạch, kinh doanh buôn bán. 

Đất nền thổ cư

Với loại đất nền này, tính pháp lý còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Khá nhiều mảnh đất không hề có giấy chứng thực gì từ cơ quan chức năng. Đôi khi chỉ là mỗi tờ giấy ký kết bằng tay giữa 2 bên. Mảnh đất không có giấy tờ chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới quyền sở hữu hoặc việc mua bán, trao đổi trong tương lai. 

Đất liền kề

Loại đất này cũng sẽ được đẩy mạnh về tiện ích, tương tự đất nền dự án. Đất liền kề cũng là các lô đất trong dự án nên sẽ được chủ đầu tư xây dựng. Phát triển hệ thống tiện ích theo hướng hiện đại, bao gồm: trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học, giao thông. 

Việc hiểu rõ đất nền là gì, phân biệt được sự khác nhau giữa các loại đất nền. Chắc chắn sẽ giúp ích nhiều trong việc lựa chọn đất nền để đầu tư. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, dưới đây là các loại đất nền có tính rủi ro cao mà bạn nên tránh để không mạo hiểm với đồng vốn của mình.

Hồ sơ pháp lý của đất nền 

Hồ sơ pháp lý là một trong những yếu tố góp phần sự minh bạch và đúng pháp luật của một loại đất nền. Nếu bạn đầu tư vào một khu đất không có giấy tờ rõ ràng, điều đó sẽ dẫn đến những hệ lụy về sau. Vì vậy, khi tìm hiểu thông tin pháp lý của một mảnh đất, bạn hãy tham khảo hồ sơ pháp lý của chúng như sau: 

Giấy tờ: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bao gồm bảng vẽ thiết kế, giấy phép xây dựng (nếu có). Các giấy tờ chứng minh khu đất không nằm trong khu vực giải tỏa hoặc đền bù.. 

Phê duyệt của UBND quận, huyện bằng văn bản đúng quy định và được chuyển đến văn phòng kiến trúc sư trưởng và có văn bản kiến trúc sư. Giấy tờ liên liên quan của nhà nước giao khu đất đó.

4 loại đất nền tuyệt đối nên tránh đầu tư 

Đất nền chưa được phép phân lô 

Những năm gần đây, để ngăn chặn những cơn sốt đất ảo, nhiều địa phương đã quyết định cấm phân lô, tách thửa. Chính vì thế, bạn cần phải thận trọng với vấn đề phân lô, tách thửa khi mua đất. Đất nền chưa phân lô, tách thửa cũng không được cấp sổ đỏ. Việc mua nhầm đất nền chưa được phép phân lô sẽ gặp khó trong việc bán ra, có thể “chôn vốn” trong một thời gian dài. 

Đất nền thanh lý giá rẻ 

Một cái bẫy nhà đầu tư mới trong ngành bất động sản dễ gặp phải chính là đất nền thanh lý. Những thông tin rao bán đất nền giá rẻ hơn so với thị trường, lý do ngân hàng thanh lý được đăng tải khắp nơi. 

Theo các chuyên gia, mô hình này thường xuất phát từ các sàn môi giới nhỏ lẻ hoặc môi giới cá nhân. Đấy được bán với giá rẻ vô cùng. Nhưng chủ yếu đất này thường nằm ở những nơi xa xôi hẻo lánh, đất dính tranh chấp hoặc pháp lý mập mờ. Bạn nên thận trọng. 

Đất nền “dự án ma” 

Dự án “ma” là một vấn đề nhức nhối nhất của đầu tư đất nền. Tình trạng “cò đất” rao bán các dự án đất nền không có thực để giăng bẫy, chiếm đoạt tiền cọc của khách hàng ngày càng phổ biến. Điển hình là các vụ án đình đám gần đây trong ngành bất động sản như địa ốc Alibaba, Công ty Hưng Thịnh,…

Cùng với một thủ đoạn “vẽ” ra các dự án không có thật nhưng rất nhiều nhà đầu tư đã bị dính bẫy. Do đó, khi mua đất nền dự án, bạn cần tìm hiểu kỹ mặt bằng, pháp lý dự án và nên trực tiếp đối chiếu với bản đồ quy hoạch tại cơ quan hành chính địa phương. Đất nền bị cầm cố ngân hàng 

Đây là trường hợp dở khóc dở cười của nhiều nhà đầu tư. Sau khi mua đất, các nhà đầu tư không thể xây nhà, sang nhượng vì đất chưa có sổ đỏ. Nguyên nhân chính là do đất nền đã bị chủ đầu tư cầm cố ngân hàng. Nếu mua phải những lô đất bị chủ đầu tư cầm cố, nhà đầu tư có thể bị mất trắng nếu ngân hàng phát mãi và chủ đầu tư phá sản. 

Do đó, khi đầu tư vào đất nền, ngoài việc hiểu rõ bản chất đất nền là gì, nhà đầu tư cần phải thận trọng kiểm tra thật kỹ và tham khảo thông tin nhiều nguồn trước khi xuống tay chi tiền.

Trên đây là những kiến thức bất động sản mà bạn nên biết trước khi bắt đầu vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, đây chỉ là các kiến thức cơ bản nhất, nếu muốn biết thêm hay cần tư vấn, hãy liên hệ ngay với AHS để có thêm thông tin.

Chia sẻ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

AHS PROPERTY NHẬN ĐẠI LÝ PHÂN PHỐI CHÍNH THỨC THE VICTORIA - MIK GROUP
AHS PROPERTY TIẾP TỤC ĐƯỢC TIN TƯỞNG TRAO SỨ MỆNH CHINH PHỤC THE VICTORIA – MIK GROUP Nối tiếp thành công từ dự án The Sola Park, AHS...
CHƯƠNG TRÌNH ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO LŨ LỤT CƠN BÃO SỐ 3 YAGI TẠI THÁI NGUYÊN VÀ BẮC GIANG
Thương lắm đồng bào ơi! Đi theo tiếng gọi của tinh thần thương thân thương ái, trong sáng ngày 10/09/2024 đoàn thiện nguyện AHS đã gấp rút chuẩn...
AHS PROPERTY CHÚC MỪNG SINH NHẬT PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC - MR. VŨ TRÍ ANH
𝙲𝙷Ú𝙲 𝙼Ừ𝙽𝙶 𝚂𝙸𝙽𝙷 𝙽𝙷Ậ𝚃 𝙿𝙷Ó 𝚃Ổ𝙽𝙶 𝙶𝙸Á𝙼 ĐỐ𝙲 – 𝙼𝚁. 𝚅Ũ 𝚃𝚁Í 𝙰𝙽𝙷 Toả sáng trong tài năng kinh doanh, toả sảng trong bản lĩnh lãnh đạo, toả...
AHS Property Mừng Ngày Lễ Quốc Khánh 02/9/2024
𝐌𝐮̛̀𝐧𝐠 𝐧𝐠𝐚̀𝐲 𝐥𝐞̂̃ 𝐐𝐮𝐨̂́𝐜 𝐊𝐡𝐚́𝐧𝐡 𝟐/𝟗/𝟏𝟗𝟒𝟓 – 𝟐/𝟗/𝟐𝟎𝟐𝟒! Công ty Cổ phần Bất động sản AHS trân trọng thông báo tới Quý khách hàng, Quý đối tác, CBNV...
Sun Group khởi công dự án 35.000 tỷ đồng tại Hà Nam
Lễ khởi công Đô thị thời đại – Sun Urban City với quy mô 420 ha, tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng diễn ra sáng 8/8...
“Đô thị thời đại - Sun Urban City” và kỳ vọng đưa Hà Nam phát triển vươn tầm
Hà Nam đang trong những bước chạy đà đầu tiên hướng tới mục tiêu đến năm 2050 sẽ trở thành thành phố trực thuộc trung ương. Để hiện...