Do trước khi vào làm, phần lớn mọi người không hình dung được độ khó của ngành này, nên thấy người khác vào làm, thì mình vào làm theo, thêm nữa, bán được một dự án bất động sản kiếm vài chục triệu, hoặc bán được căn biệt thự, thì hoa hồng có thể lên đến vài trăm triệu, nhìn tưởng là ngon, là dễ, nên vào. Nhanh chóng sau đó không làm nổi thì nghỉ.
Ngành môi giới BĐS là ngành có tỉ lệ ra vào rất cao, mỗi năm sẽ có hàng ngàn môi giới mới vào nghề, nhưng cũng có tương đương số đó sẽ nghỉ, vì độ khó khăn và khắc nghiệt của ngành môi giới bất động sản.
Môi giới bất động sản cần tuân thủ các nguyên tắc nào?
Phân tích đối tượng khách hàng
Để tiếp cận được với khách hàng tiềm năng nhất trong ngành bất động sản, đầu tiên người môi giới cần nắm được chân dung khách hàng. Hãy phân tích đối tượng khách hàng của bạn là ai, họ quan tâm đến vấn đề gì, sở thích như thế nào,…
Từ đó có cách tiếp cận hiệu quả và nhanh chóng. Sau khi tiếp cận được khách hàng tiềm năng, bạn hãy quan sát và nắm bắt tâm lý của họ, để có cách tư vấn, nói chuyện phù hợp và hiệu quả.
Bảo mật thông tin
– Nhà môi giới không được tiết lộ thông tin về khách hàng và bất động sản khi chưa được sự đồng ý của khách hàng và những thông tin nằm ngoài phạm vi công việc đã thỏa thuận với khách hàng trong hợp đồng.
– Không đưa những thông tin về khách hàng và bất động sản của nhà môi giới khác đang làm đại diện giao dịch mà chưa được sự đồng ý.
Tuân thủ nguyên tắc chung của nghề
Nhà môi giới bất động sản phải tuân thủ nguyên tắc chung của nghề: công khai, minh bạch, trung thực và tuân thủ pháp luật. Nhà môi giới Bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.
Trách nhiệm khi làm người đại diện mua bán bất động sản
– Nhà môi giới khi làm người đại diện phải cam kết bảo vệ và đề cao quyền lợi của khách hàng, phải lấy quyền lợi của khách hàng làm trọng.
– Nhà môi giới phải trung thực với khách hàng và những người liên quan trong quan hệ giao dịch.
– Nhà môi giới không được cố ý hướng dẫn khách hàng sai lầm về giá trị thị trường, các lợi ích không trực tiếp có trong giao dịch.
– Nhà môi giới phải thông báo rõ ràng khi làm đại diện cho cả hai bên trong một giao dịch, và phải được sự đồng ý của họ.
– Có trách nhiệm khuyến cáo khách hàng sự cần thiết được tư vấn pháp lý trước khi đưa ra các quyết định, hoặc khi có sự nghi vấn về hợp đồng.
– Phải tuyệt đối bảo vệ bí mật về các thông tin do khách hàng cung cấp để không gây bất lợi cho khách hàng.
– Có trách nhiệm chu đáo đối với tài sản của khách hàng do mình giữ hay quản lý.
– Cung cấp cho khách hàng các thông tin chính sách của doanh nghiệp mình tham gia về hợp đồng, thù lao, lệ phí, giá cả chào mua, chào bán.
Cần có chiến lược tư vấn khách hàng hợp lý
Để trở thành một best sale bất động sản, người môi giới cần phải có chiến lược tư vấn khách hàng hợp lý, trực tiếp đánh vào nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng về bất động sản họ đang cần.
Chỉ khi tư vấn đúng với nhu cầu khách hàng thì khả năng thuyết phục khách hàng chốt hợp đồng mới cao hơn, khiến khách hàng hài lòng với phong cách tư vấn và bán hàng của bạn. Khi cân bằng được mong muốn bán hàng với nhu cầu của khách hàng sẽ giúp bạn xây dựng được uy tín tốt hơn trong mắt khách hàng.
Phẩm chất để trở thành một nhà môi giới bất động sản
Khiêm tốn và cầu thị
Hiện nay, một số chuyên viên môi giới yêu nghề, cầu thị thật sự mới ý thức được giá trị của sự thành công không hề dễ dàng của nghề này.
Họ luôn cố gắng hoàn thiện các kỹ năng chuyên môn và không ngừng học hỏi để phát triển.Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều ý thức được điều đó. Đa số cho rằng môi giới BĐS có gì đâu mà học, khối người không cần chứng chỉ hành nghề vẫn làm được cơ mà!
Họ tin tưởng, chỉ cần kinh nghiệm “đường phố”, học lỏm qua bạn bè là đủ. Chính những quan niệm sai lầm này mà nghề môi giới bất động sản của chúng ta hiện vẫn còn một khoảng cách khá xa so với các chuyên viên đang hành nghề môi giới tại các nước trong khu vực.
Và trong mắt khách hàng vẫn gọi họ là “cò” nhà đất.Để trở thành một nhà môi giới chuyên nghiệm bạn hãy thật sự khiêm tốn và cầu thị, học hỏi, đầu tư thời gian để cập nhật kiến thức liên tục.
Bổn phận với khách hàng
Khi bạn là đại diện của người mua, người bán, người cho thuê, chủ nhà… thì bạn sẽ phải cố gắng mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng của mình.
Không đổ lỗi cho bất kỳ ai
Cho dù điều gì xảy ra, hãy tránh đổ lỗi cho bất kỳ ai. Quyết định cuối cùng trong việc mua hàng là của khách hàng, vì thế đừng đối xử với nó như một sự thất bại của bạn nếu họ quyết định không mua hàng.
Hãy nghĩ mình là một cố vấn trong giao dịch. Đóng góp ý kiến của bạn, hãy thật hữu ích nhất có thể và tiếp tục khi thỏa thuận này được thực hiện, cho dù thành công hay không.
Nói tóm lại, nếu muốn trở thành một môi giới bất động sản, nhân viên môi giới phải luôn lắng nghe mọi thứ của khách hàng một cách cẩn thận, chia sẻ về sản phẩm kỹ càng và chân thực nhằm tạo dựng được lòng tin của khách hàng.